Tuesday, December 6, 2011

การซื้อประกัน เพื่อลดหย่อนภาษี tax insurance

การซื้อประกัน เพื่อลดหย่อนภาษี

       การซื้อประกันเพื่อลดหย่อนภาษีนั้น สามารถซื้อประกันได้ 2 แบบ คือ แบบ ประกันแบบสะสมทรัพย์  กับ ประกันแบบบำนาญ 2 อย่างนี้ สามารถมาหักลดหย่อนภาษีได้เหมือนกัน แต่ กฏหมายให้นำมาหักได้ไม่เท่ากัน ประกันแบบสะสมทรัพย์ กฏหมายให้อนุญาติ หักได้ ไม่เกิน 100,000 บาท แต่ ประกันแบบบำนาญ กฏหมายอนุญาติให้หักได้ 200,000 บาท แต่รายละเอียดปลีกย่อย ต่างๆ อีก จะแยกรายละเอียดดังนี้

การประกันแบบสะสมทรัพย์  คล้ายการฝากเงิน แต่ให้คำนึงไว้ว่า ประกันชีวิต วัตถุประสงค์หลักความคุ้มครองชีวิต หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจนถึงแก่ชีวิต คนข้างหลังจะได้รับเงินชดเชย และ  เงินปันผล  สมมุติว่า นาย ก ซื้อประกันแบบสะสมทรัพย์ ไว้  1,000,000  และจ่ายเบี้ยประกันไปเพียง 1 ปี เมื่อ นาย ก เสียชียิตก่อน ทายาท หรือผู้รับประโยชน์จะได้รับเงินชดเชย 1,000,000 บาท แต่ถ้า นาย ก มีชีวิตครบสัญญาก้จะได้รับเงินประกันคืนเต็มจำนวน พร้อม ผลตอบแทนจำนวนหนึ่ง           (สัญญา จะต้องมากกว่า 10 ปี ถึงจะหัดลดหย่อนได้)

การประกันแบบบำนาญ  ผู้ซื้อประกันจะต้องชำระค่าเบี้ยประกันจนครบ อายุของผู้เอาประกัน  55 หรือ 60 ปี ตามสัญญา หลังจากนี้แล้วจะได้รับเงินเป็นงวดเท่าๆ กัน ไปจนกว่าจะครบอายุสัญญา หรือผู้เอาประกัน เสียชีวิต  ส่วนค่าเบี้ยประกันสามารถนำมาหักลดอย่านได้ 200,000 บาท  ถ้าผู้เอาประกันเสียชีวิตก่อนครบ อายุสัญญา ทายาทหรือผู้รับผลประโยชน์ จะได้ เงิน มูลค่าปัจจุบัน ของจำนวนเงินบำนาญ การทำปะกันแบบนี้ เมื่ออายุของผู้เอาประกันครบ 55 หรือ 60 ปีแล้ว จึงจะได้เงินบำนาญ แต่ในช่วงรับเงินบำนาญจะไม่มีการคุ้มครองในส่วนของการเสียชีวิตอีก รายละเอียดสอบถามจากบริษัทประกัน เพิ่มเติมครับ

* หมายเหตุ การซื้อประกันเพื่อลดหย่อนภาษี ทั้ง 2 แบบ รวมกันได้ไม่เกิน (300,000 เงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือ เงินสะสมเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ เงินสะสมเข้ากองทุนสงเคราะห์ตามกฏหมายกำหนด)

0 comments:

Post a Comment